CÔNG TY CỔ PHẦN TỔ CHỨC SỰ KIỆN VÀ TRUYỀN THÔNG FAG

Tải ứng dụng FAG

Thông tin đầy đủ ASIAN CUP 2019

11-01-19
Bởi: khanhfag Có: Bình luận 5407 lượt xem

 KNBĐ.VN  - Cúp bóng đá châu Á 2019 là Cúp bóng đá châu Á lần thứ 17, với chu kỳ 4 năm 1 lần, do Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) tổ chức. Giải đấu được tổ chức tại Các Tiểu VươNg quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) từ ​​ngày 5 tháng 1 đến ngày 1 tháng 2 năm 2019.

Để giành được quyền đăng cai giải đấu này, UAE đã vượt qua Iran và thuyết phục được AFC trao quyền tổ chức giải đấu danh giá nhất châu lục. Đây là lần thứ 2, UAE giành quyền đăng cai giải đấu này (sau lần đầu tiên vào năm 1996).

Cúp bóng đá châu Á 2019 là kỳ Cúp bóng đá châu Á đầu tiên có 24 đội tranh tài, được mở rộng từ số lượng 16 đội áp dụng từ năm 2004 đến 2015. Theo thể thức mới này, các đội bóng lọt vào vòng chung kết thi đấu vòng bảng gồm sáu bảng bốn đội, tiếp theo là vòng loại trực tiếp gồm 16 đội. Vòng loại của giải đấu này đồng thời là vòng loại Giải vô địch bóng đá thế giới 2018. Giải tăng số đội tham dự từ 16 lên 24 để tạo cơ hội cho các đội bóng trình độ trung bình được tham dự vòng chung kết.

Image result for asian cup 2019

Tương tự như các giải trước, đội vô địch giải đấu này sẽ giành quyền tham dự Cúp Liên đoàn các châu lục 2021 , nhưng không diễn ra tại nước chủ nhà của Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 Qatar mà sẽ được FIFA chuyển sang 1 nước châu Á khác. Nước chủ nhà Confederations Cup 2021 cũng sẽ đủ điều kiện làm chủ nhà của giải. Nếu quốc gia này vô địch châu Á, đội á quân sẽ giành quyền tham dự.

Tổng tiền thưởng tại Asian Cup 2019 là 14,8 triệu đôla. Riêng đội vô địch nhận 5 triệu đôla. Á quân nhận 3 triệu đôla. Hai đội thua ở bán kết sẽ đồng hạng ba, và nhận một triệu đôla. Tất cả 24 đội tham dự đều sẽ nhận 200.000 đôla.

Bốn thành phố tổ chức các trận đấu của Asian Cup 2019 là Abu Dhabi, Dubai, Al Ain và Sharjah. Hai sân đấu lớn nhất tổ chức Asian Cup 2019 là Zayed và Mohammed Bin Zayed, với sức chứa hơn 40.000 chỗ ngồi. Các sân còn lại từ 10.000 đến hơn 20.000 chỗ.

Sân Zayed sẽ là nơi tổ chức trận khai mạc và chung kết. Sân được khởi công xây dựng năm 1974 và bắt đầu mở cửa từ tháng 1/1980. Năm 2009, sân được cải tạo, tăng thêm phòng chức năng và khu VIP, và giảm sức chứa từ 60.000 xuống 43.000 chỗ. Đây là sân thi đấu chính thức của đội tuyển UAE.

Image result for Zayed stadium

Sân vận động Zayed Sports City ở Abu Dhabi

 

Trái bóng Molten tại Asian Cup 2019

Được biết, trái bóng sử dụng tại Asian Cup 2019 được phát triển dựa trên bóng cao cấp Molten “Vantaggio 5000 Premier”. Trái bóng có các mảnh đằng ghép lại với nhau bằng công nghệ gắn kết bằng nhiệt để từ đó tạo ra độ tròn hoàn hảo và giảm tối đa tình trạng hút nước cả trái bóng. Bề mặt trái bóng này cũng được thiết kế sần đặc biệt để làm tăng tính ổn định của quỹ đạo trái bóng khi bay trong không trung.

Trước vòng chung kết Asian Cup 2019, các đội tuyển được sử dụng trái bóng chính thức tại Asian Cup ở các trận đấu giao hữu. Tuy vậy theo phần lớn các cầu thủ, họ đều không hài lòng về chất lượng trái bóng được sử dụng. Cụ thể, quỹ đạo bay của trái bóng rất khó đoán và khiến các cầu thủ gặp nhiều khó khăn trong những đường chuyền dài. Hơn nữa, các thủ môn cũng gặp khó trong việc phán đoán tình huống để cản phá. Rõ ràng điểm hạn chế này sẽ khiến các cầu thủ phải mất thời gian đủ dài để thích nghi.

Trái bóng Molten tại Asian Cup 2019

 

Những điểm mới

Cho phép thay người thứ tư. Tại phiên họp của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hồi tháng 10/2018, Ban tổ chức Asian Cup 2019 và AFC thống nhất rằng bắt đầu từ vòng loại trực tiếp, nếu hai đội phải đá thêm giờ, họ sẽ có quyền thay người thứ tư.

Chiếc Cup mới. Thay vì dạng hình tròn giống như các lần tổ chức trước, AFC quyết định thiết kế lại danh hiệu số một châu lục. Chiếc Cup mới được lấy ý tưởng từ hoa sen 5 cánh, đại diện cho 5 liên đoàn khu vực thành viên của AFC (Tây Á, Trung Á, Nam Á, Đông Á, Đông Nam Á). Theo đánh giá của Fox Sports, Cup mới được thiết kế hiện đại và dễ dàng hơn cho những đội vô địch.

Chiếc cup mới của Asian Cup được thiết kế theo hướng hiện đại, cao 72 cm, rộng 42 cm và nặng 15 kg. Ảnh: AFC. 

 

Sử dụng VAR. Công nghệ trợ lý trọng tài video đã được World Cup 2018 sử dụng và đem tới thành công. Được sự chấp thuận của FIFA, AFC quyết định sử dụng VAR tại Asian Cup 2019. 

Số đội tham dự là 24. Giống Euro 2016, Asian Cup đã tăng số đội tham dự vòng chung kết nhằm tăng tính hấp dẫn và bản quyền truyền hình cho giải đấu. Giải đấu sẽ có thêm vòng 1/8, và bốn đội xếp thứ ba có thành tích cao nhất vòng bảng sẽ được đi tiếp.

 

Thể thức thi đấu

24 đội bóng được chia làm 6 bảng, mỗi bảng 4 đội, đá vòng tròn một lượt tính điểm. Hai đội đầu bảng và 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ vào vòng 1/8.

- Nếu có từ hai đội trở lên bằng điểm nhau ở vòng bảng, các chỉ số phụ lần lượt được xét là: hiệu số bàn thắng thua ở những trận đối đầu trực tiếp, số bàn thắng ghi được ở những trận đối đầu trực tiếp, hiệu số bàn thắng thua trong bảng đấu, số bàn thắng ghi được trong bảng đấu, đá luân lưu (nếu hai đội cần xét thi đấu với nhau ở trận cuối). Cuối cùng là điểm phạt. Mỗi thẻ vàng được tính một điểm, thẻ đỏ ba điểm. Đội nào có điểm phạt ít hơn sẽ đứng trên.

- Bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất được xác định theo: điểm số, hiệu số bàn thắng thua, số bàn thắng, và điểm phạt. Nếu có hai đội trở lên bằng nhau ở các chỉ số này, ban tổ chức sẽ tiến hành bốc thăm chọn đội đi tiếp.

Tùy thuộc vào 4 đội xếp thứ ba nào đi tiếp, đối thủ của các đội đầu bảng A, B, C, D sẽ tương ứng ở phía bên phải

 

Lịch thi đấu

AFC đã công bố lịch thi đấu chính thức vào ngày 7 tháng 5 năm 2018. Lịch thi đấu trận đấu sẽ sử dụng tối đa các địa điểm. Ít nhất 5 trận đấu sẽ được phân bổ cho từng địa điểm, với mỗi mặt sân tổ chức ít nhất một trận đấu ở vòng đấu loại trực tiếp. Vòng bán kết sẽ diễn ra vào những ngày khác nhau ở Abu Dhabi và Dubai. Không có thành phố sẽ tổ chức hai trận đấu trên cùng một ngày – ngoại trừ ở lượt trận cuối cùng của vòng bảng khi việc 2 trận được diễn ra cùng lúc là bắt buộc.

 

Bạn đọc có thể truy cập vào trang FAGleague.vn để biết về lịch thi đấu toàn giải, Kết quả và bảng xếp hạng của Asian Cup 2019.

 

Đội tuyển Việt Nam

Asian Cup 2019 là vòng chung kết cấp châu lục thứ hai Việt Nam tham dự, sau Asian Cup 2007. Nếu tính cả giai đoạn thi đấu của Miền Nam Việt Nam trước năm 1975, Việt Nam có tổng cộng 4 lần dự vòng chung kết.

Thành tích tốt nhất của tuyển Việt Nam ở Asian Cup là vào tứ kết năm 2007. Tại giải đấu được tổ chức trên sân nhà, thầy trò Alfred Riedl thắng UAE 2-0 ở trận ra quân, hòa 1-1 với Qatar ở trận thứ hai, và có vé đi tiếp dù thua Nhật Bản 1-4 ở lượt cuối. Tại tứ kết, Việt Nam thua Iraq 0-2, đội lên ngôi vô địch sau đó.

Danh sách 23 cầu thủ đội tuyển Việt Nam tham dự ASIAN CUP 2019

 

HLV Park Hang-seo cùng với Carlos Queiroz (Iran), Alberto Zaccheroni (UAE), Milovan Rajevac (Thái Lan), Paulo Bento (Hàn Quốc), Marcello Lippi (Trung Quốc), Kim Yong-jun (Triều Tiên) và Hector Cuper (Uzbekistan) được xem là những nhà cầm quân đẳng cấp World Cup ở Asian Cup 2019.

 

Lịch sử Asian Cup

Lần đầu được tổ chức năm 1956, tại Hong Kong. Giải được tổ chức bốn năm một lần. Đến năm 2007, AFC chuyển sang thi đấu các năm lẻ, thay vì năm chẵn như trước, để tránh trùng với giải vô địch bóng đá châu Âu Euro. Cũng từ Asian Cup 2007, AFC sử dụng bảng FIFA làm căn cứ xác định hạt giống, thay vì dựa vào thành tích ở các giải liền trước.

Image result for asian cup 2019

Nhật Bản là đội vô địch Asian Cup nhiều nhất, với bốn lần đăng quang. Ả-rập Xê-út và Iran cùng có ba lần vô địch. Hàn Quốc xếp thứ tư, với hai lần nâng cup.

Từ Asian Cup 2007, Australia tham dự giải đấu số một châu Á, sau khi xin chuyển từ Liên đoàn bóng đá Châu Đại Dương và được FIFA chấp thuận. Năm 2011, họ là á quân khi thua Nhật Bản ở chung kết. Năm 2015, trên sân nhà, Australia vô địch Asian Cup lần đầu khi đánh bại Hàn Quốc 2-1 và hiện tại là đương kim giữ Cup.

Ketnoibongda.vn

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Hỗ trợ trực tuyến