CÔNG TY CỔ PHẦN TỔ CHỨC SỰ KIỆN VÀ TRUYỀN THÔNG FAG

Tải ứng dụng FAG

Thể thức thi đấu, xếp hạng UEFA Champions League mùa giải 2021/2022

06-02-22
Bởi: khanhfag Có: Bình luận 15410 lượt xem

 KNBĐ.VN  - UEFA Champions League có 32 đội thi đấu ở vòng bảng, được bốc thăm vào 8 bảng, mỗi bảng 4 đội, theo nguyên tắc các đội từ cùng một hiệp hội không thể được bốc thăm để đối đầu với nhau. Chọn 8 đội nhất bảng và 8 đội nhì bảng vào vòng đấu loại trực tiếp. Bắt đầu từ mùa giải 2021-2022, UEFA bỏ luật bàn thắng trên sân khách tại Champions League và Europa League.

Chiếc Cup Vô địch của Giải UEFA Champions League

Thể thức thi đấu vòng bảng

32 đội được bốc thăm vào 8 bảng, mỗi bảng 4 đội, theo nguyên tắc các đội từ cùng một hiệp hội không thể được bốc thăm để đối đầu với nhau. Các đội được xếp hạt giống vào 4 nhóm dựa trên những nguyên tắc sau

  • Nhóm 1 chứa đội đương kim vô địch Champions League và Europa League, và các đội vô địch của 6 hiệp hội hàng đầu dựa trên hệ số quốc gia UEFA năm 2020 của họ. Nếu một hoặc cả hai đội đương kim vô địch là một trong những đội vô địch của 6 hiệp hội hàng đầu, đội vô địch của hiệp hội có thứ hạng cao tiếp theo cũng được xếp hạt giống vào Nhóm 1.
  • Nhóm 2, 3 và 4 chứa các đội còn lại, được xếp hạt giống dựa trên hệ số câu lạc bộ UEFA năm 2021 của họ.

Ở mỗi bảng, các đội đối đầu với nhau theo thể thức vòng tròn đấu sân nhà và sân khách. Các đội nhất và nhì bảng đi tiếp vào vòng 16 đội, trong khi các đội đứng thứ ba tham dự vòng 32 đội UEFA Europa League 2021/2022.

Chelsea vô địch mùa giải 2020-2021

Tiêu chí xếp hạng vòng bảng

Các đội được xếp hạng dựa theo điểm số đạt được , đội thắng được 3 điểm, hòa 1 điểm, thua 0 điểm. Trong trường hợp có từ hai đội trở lên bằng điểm nhau sau khi vòng đấu bảng kết thúc, việc phân định ngôi thứ sẽ dựa trên các tiêu chuẩn sau:

  • Giành được nhiều điểm hơn trong các trận đối đầu trực tiếp.
  • Có hiệu số bàn thắng bại cao hơn trong các trận đối đầu trực tiếp.
  • Ghi được nhiều bàn thắng trên sân của đối phương hơn trong các trận đối đầu trực tiếp.
  • Có hiệu số bàn thắng bại của tất cả các trận đấu trong bảng cao hơn.
  • Ghi được nhiều bàn thắng hơn trong tất cả các trận đấu trong bảng.
  • Hệ số điểm của quốc gia vào thời điểm đầu mùa bóng (Hệ số này do UEFA thiết lập và xếp hạng). Đội đứng thứ ba tại mỗi bảng sẽ chuyển xuống chơi vòng 32 đội tại UEFA Europa League.

Vòng đấu loại trực tiếp

Mỗi cặp đấu ở vòng đấu loại trực tiếp, ngoại trừ trận chung kết, được diễn ra theo thể thức thi đấu 2 lượt, với mỗi đội chơi một lượt tại sân nhà và một lượt sân khách. Đội ghi được tổng số bàn thắng nhiều hơn qua 2 lượt sẽ đi tiếp vào vòng tiếp theo. Nếu tổng tỉ số hòa, thì hai đội thi đấu thêm hiệp phụ. Nếu không có bàn thắng nào được ghi trong thời gian hiệp phụ, xác định đội thắng được quyết định bởi loạt sút luân lưu. Ở trận chung kết, chỉ diễn ra 1 trận duy nhất, nếu tỉ số hoà sau thời gian thi đấu chính thức thì hai đội thi đấu thêm hiệp phụ, nếu tỷ số ở hiệp phụ vẫn hòa thì hai đội bước vào luạt sút luân lưu.

.

Cristiano Ronaldo là cầu thủ duy nhất giành được 5 lần Cup UEFA Champions league với Man Utd năm 2008 và Real Madrid năm 2014, 2016, 2017 và 2018

Cơ chế bốc thăm cho mỗi vòng như sau:

  • Ở lễ bốc thăm cho vòng 16 đội, trong đó 8 đội nhất bảng được xếp vào nhóm hạt giống, và 8 đội nhì bảng được xếp vào nhóm không hạt giống. Các đội hạt giống được bốc thăm để đối đầu với các đội không hạt giống, các đội hạt giống được quyền là đội chủ nhà cho trận lượt về. Các đội từ cùng bảng hoặc cùng hiệp hội sẽ không gặp nhau ở vòng 16 đội.
  • Ở lễ bốc thăm cho vòng tứ kết và vòng bán kết, không có đội hạt giống, và các đội từ cùng bảng hoặc cùng hiệp hội có thể gặp nhau.
  • Đối với vòng tứ kết và vòng bán kết, các đội từ cùng thành phố không được xếp lịch để thi đấu tại sân nhà vào cùng ngày hoặc vào các ngày liên tiếp, vì lý do hậu cần và kiểm soát đám đông.

Luật luật bàn thắng sân khách hiện thực sự không khuyến khích các đội chủ nhà tấn công, đặc biệt là ở trận lượt đi. Do vậy bắt đầu từ mùa giải 2021-2022, UEFA bỏ luật bàn thắng trên sân khách tại Champions League và Europa League.

Ketnoibongda.vn

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Hỗ trợ trực tuyến