CÔNG TY CỔ PHẦN TỔ CHỨC SỰ KIỆN VÀ TRUYỀN THÔNG FAG

Tải ứng dụng FAG

Phóng sự tại Nga - Số 02: Nét đặc trưng đưa Nga thành chủ nhà World Cup

27-06-18
Bởi: toanfag Có: Bình luận 1697 lượt xem

KNBĐ.VN - Trải nghiệm cuộc sống tại thủ đô nước Nga sẽ giúp khán giả hình dung tại sao Nga được chọn để đăng cai World Cup 2018.

Moscow là trái tim sôi động của mùa bóng đá năm nay, chào đón hàng nghìn cổ động viên từ khắp nơi trên thế giới. Tuyến đi bộ được lát đá dọc qua Quảng trưởng Đỏ được ví như lời mời gọi đến một thế giới mà họ chưa từng thấy.

 

 

Ngôn ngữ ở đây được pha trộn như các thành phần của một tô súp thịnh soạn vùng Bắc Âu: Nga và Anh, Đức và Pháp, Nhật Bản và Hàn Quốc, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Chúng có mối liên hệ chung là tình yêu bóng đá và tình yêu cuộc sống.

 

Khu vực cho các hãng truyền thông World Cup 2018, phía xa là nhà thờ St. Basil nổi tiếng với mái vòm hình củ hành tây đầy màu sắc ở trung tâm Moscow.

 

Ngoài việc ai sẽ giành chiến thắng ở World Cup, nhiều người còn thắc mắc điều gì thực sự đang xảy ra tại Nga?

Moscow chỉ là một trong 10 thành phố chủ nhà khác. Thoạt nhìn, người ta sẽ thấy giống như bất kỳ thành phố lớn nào ở châu Âu, ngoại trừ các di tích thời Liên Xô: những công nhân da trắng mắt xanh dương đóng tàu điện ngầm vào sáng thứ Hai, thanh thiếu niên trong những cửa hiệu phương Tây, ban nhạc biểu diễn trên đường dành cho người đi bộ, các quán cafe không gian mở phục vụ cà phê và bánh ngọt.

Tại đây cũng có cửa hàng bánh mỳ kẹp thịt, nhà hàng sushi và những quán bar mang phong cách Ailen. Uber có hoạt động nhưng nó vẫn nép vế so với hãng gọi xe nội địa Yandex và việc dùng Apple Pay rất phổ biến.

 

 

Có nhiều chiếc xe thể thao châu Âu và sedan của Nhật Bản, nhưng không có nhiều thương hiệu Mỹ. Những địa điểm công cộng cũng có cửa hàng tin tức bằng tiếng Anh và mạng không dây tốc độ cao. Người ta cũng sẽ được chiêm ngưỡng những công viên, bảo tàng đẳng cấp thế giới, sông Moscow chảy qua thành phố hay khám phá món ăn của Gruzia.

 

 

Hệ thống tàu điện ngầm (nhận biết bằng chữ M màu đỏ ở khắp mọi nơi) có 13 tuyến, 245 trạm được thiết kế, trang trí nội thất công phu. Nhân viên bán vé ngồi trong khung cửa kính dưới cùng của nhiều thang cuốn, một số rất sâu và dài, bạn có thể không nhìn thấy đầu bên kia. Chi phí cho mỗi chuyến đi, bất kể khoảng cách ở mức dưới $1. Dịch vụ không dây có thể truy cập sâu dưới lòng đất và những toa mới đóng còn có sẵn ổ cắm USB.

Tuy nhiên, mọi thứ không phải dễ dàng ở đây. Giá cả trong một sự kiện lớn đã làm tăng thêm chi phí ăn ở trong một thành phố vốn dĩ đắt đỏ và điều này xảy ra ở mọi mùa World Cup.

Giao tiếp khá khó khăn, tiếng Anh không phổ biến như hầu hết các thành phố lớn. Tiếng Nga rất khó và đọc ngôn ngữ Cyrillic làm người ta liên tưởng đến giải mã thông điệp Chiến tranh Lạnh. Bảng chỉ dẫn và thông báo bằng tiếng Anh tại các trạm Metro hướng dẫn khách truy cập, nhưng có những điểm quá cũ kỹ khiến hành khách phải chùn bước.

 

 

Khách mua sắm có thể kiếm thẻ giao dịch World Cup không chính thức được sản xuất bởi một công ty có tên Top Trumps và có thể mua "The Orginal BBQ Marshmallows" - một loại đồ ăn vặt được yêu thích.

 

 

Việc buôn bán bận rộn đã tạo ra những áp lực nhất định khi người hâm mộ bóng đá có nguồn gốc từ nhiều quốc gia hội tụ hàng ngày. Đám đông chỉ phân tán khi mặt trời mọc, khoảng 3:43 sáng (ở St. Petersburg có thể sớm hơn 10 phút).

Du khách có thể ăn uống tại Black Star Burger, Steak it Easy, El Tacodor và Apocalypse Pub. Có một quầy bar hút thuốc lào Ả Rập và bảo tàng World Cup tạm thời.

 

 

Hôm Thứ sáu, tại sân Otkrytiye Arena đã diễn ra trận đấu giữa Bỉ và Tunisia trong khuôn khổ bảng G, chiến thắng đã thuộc về những "con quỷ đỏ". Ngoài ra, đây cũng là nơi diễn ra các trận Argentina - Iceland (bảng D), Poland - Senegal (bảng H),  Serbia - Brasil (bảng E) và một trận vòng 1/8.

Hoàng Toàn

Ảnh: Trần Liên

 

 

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Hỗ trợ trực tuyến